UBND TỈNH BÌNH ĐỊNH
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
Số: /SGDĐT-QLCLGD-GDTX
V/v hướng dẫn công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6
năm học 2024-2025
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Bình Định, ngày tháng 4 năm 2024
Kính gửi:
– Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; – Hiệu trưởng các trường Phổ thông dân tộc nội trú (có cấp THCS); – Hiệu trưởng trường TH, THCS & THPT iSchool Quy Nhơn;
– Hiệu trưởng trường Chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn.
Căn cứ Nghị định số 24/2021/NĐ-CP ngày 23/3/2021 của Chính phủ Quy định việc quản lý trong cơ sở giáo dục mầm non và cơ sở giáo dục phổ thông công lập;
Căn cứ Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành Điều lệ Trường mầm non;
Căn cứ Thông tư số 28/2020/TT-BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành Điều lệ Trường tiểu học;
Căn cứ Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Điều lệ Trường trung học cơ sở, Trường trung học phổ thông và Trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ Văn bản hợp nhất số 06/VBHN- GDĐT ngày 18/6/2018 của Bộ GDĐT ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục;
Căn cứ Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT ngày 03/5/2019 của Bộ GDĐT về việc ban hành Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT;
Căn cứ Quyết định số 1390/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định về việc ban hành Kế hoạch tổ chức xét tốt nghiệp trung học cơ sở năm học 2023-2024 và tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 và lớp 10 năm học 2024-2025 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Sở GDĐT hướng dẫn thực hiện công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 như sau:
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Tổ chức tuyển sinh đúng Quy chế, đảm bảo chính xác, công bằng, khách quan, hướng dẫn tuyển sinh đầy đủ, rõ ràng, công khai tạo thuận lợi cho học sinh và cha mẹ học sinh; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ở các cấp học, duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và THCS.
2. Điều tra chính xác số trẻ ở từng độ tuổi trên địa bàn, phân tuyến và giao chỉ tiêu hợp lý, đảm bảo số lượng học sinh được tuyển phù hợp với quy mô trường, lớp, đội ngũ giáo viên của nhà trường. Riêng đối với giáo dục mầm non các địa phương
2
cần nâng chỉ tiêu tuyển sinh cho phù hợp với kế hoạch năm 2024.
3. Thực hiện công khai kế hoạch tuyển sinh và trách nhiệm trong công tác tuyển sinh để học sinh và cha mẹ học sinh nắm rõ tuyến tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh, phương thức tuyển sinh.
4. Thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học, giảm số học sinh trái tuyến, giảm sĩ số học sinh trên lớp, tăng tổng số học sinh học 2 buổi/ngày và học sinh bán trú cấp Tiểu học, Mầm non.
B. TUYỂN SINH VÀO CÁC TRƯỜNG MẦM NON, LỚP 1, LỚP 6 I. XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TUYỂN SINH
1. Các trường mầm non, tiểu học và THCS
– Các trường phối hợp với UBND các phường, xã, thị trấn tổ chức điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh của nhà trường. Số liệu điều tra phải được UBND và Công an phường, xã, thị trấn xác nhận và là cơ sở để phòng GDĐT tham mưu với UBND huyện, thị xã, thành phố trong công tác phân tuyến tuyển sinh.
– Căn cứ vào kết quả điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh của nhà trường; căn cứ vào tình hình thực tế về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên, nhà trường xây dựng dự thảo kế hoạch công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 báo cáo phòng GDĐT theo quy định.
2. Các phòng Giáo dục và Đào tạo
Xây dựng Kế hoạch công tác tuyển sinh năm học 2024-2025 trình UBND huyện, thị xã, thành phố phê duyệt
a) Các căn cứ, vấn đề cần lưu ý để xây dựng Kế hoạch tuyển sinh:
– Văn bản hướng dẫn về công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 của Sở GDĐT;
– Dự thảo kế hoạch tuyển sinh của các trường trên địa bàn;
– Số trẻ điều tra ở từng độ tuổi trên địa bàn;
– Kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục, kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia;
– Phân tuyến tuyển sinh và giao chỉ tiêu tuyển sinh phải phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ của từng trường, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh đi học;
– Hạn chế học sinh trái tuyến ở những nơi có số lớp quá cao, sĩ số học sinh/lớp vượt quá quy định so với Điều lệ trường học.
b) Nội dung kế hoạch tuyển sinh bao gồm:
– Phân chia địa bàn tuyển sinh, giao chỉ tiêu tuyển sinh đối với từng trường;
– Đối tượng tuyển sinh, độ tuổi tuyển sinh;
– Quy định về số học sinh/lớp, số lớp của từng trường;
– Hồ sơ tuyển sinh, phương thức tuyển sinh, thời gian tuyển sinh;
– Yêu cầu các trường chuẩn bị đội ngũ giáo viên và bổ sung cơ sở vật chất,
3
trang thiết bị và tổ chức thực hiện công tác tuyển sinh, thực hiện Quy chế công khai tại các cơ sở giáo dục và chế độ thông tin báo cáo theo quy định;
– Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tổ chức, thành viên.
II. TỔ CHỨC TUYỂN SINH
1. Tuyển sinh vào các trường mầm non
a) Các trường thông báo công khai chỉ tiêu tuyển sinh, tuyến tuyển sinh, thời gian tuyển sinh trẻ mầm non ở từng độ tuổi và tổ chức tiếp nhận trẻ trong độ tuổi trên địa bàn dân cư theo quy định.
b) Phối hợp với UBND các phường, xã, thị trấn; các đơn vị khác trên địa bàn tổ chức tuyên truyền về công tác tuyển sinh, trong đó nêu rõ tuyến tuyển sinh, hình thức tuyển sinh, chỉ tiêu tuyển sinh, thời gian tuyển sinh để cha mẹ của trẻ nắm rõ, tránh gây áp lực trong công tác tuyển sinh, đảm bảo phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn.
c) Thực hiện công tác tuyển sinh theo đúng quy định tại Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT ngày 31/12/2020 của Bộ GDĐT về việc ban hành Điều lệ Trường mầm non và kế hoạch tuyển sinh của phòng GDĐT được UBND huyện, thị xã, thành phố phê duyệt..
d) Hồ sơ tuyển sinh
– Phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu do phòng GDĐT quy định;
– Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ;
2. Tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6
a) Địa bàn tuyển sinh
Thực hiện theo kế hoạch tuyển sinh của phòng GDĐT được UBND các huyện, thị xã, thành phố phê duyệt.
b) Đối tượng
– Lớp 1: Tất cả trẻ có đủ điều kiện tuyển sinh vào lớp 1 trên địa bàn tuyển sinh.
– Lớp 6: Tất cả học sinh đã hoàn thành chương trình tiểu học trên địa bàn tuyển sinh.
c) Độ tuổi tuyển sinh
– Lớp 1: Thực hiện theo quy định tại Điều 33 Thông tư số 28/2020/TT- BGDĐT ngày 04/9/2020 của Bộ GDĐT về việc ban hành Điều lệ Trường tiểu học.
– Lớp 6: Thực hiện theo quy định tại Điều 33 Thông tư số 32/2020/TT- BGDĐT ngày 15/9/2020 của Bộ GDĐT về việc ban hành Điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học.
d) Hồ sơ tuyển sinh
Lớp 1:
– Phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu do phòng GDĐT quy định;
4
– Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ;
– Phiếu theo dõi đánh giá sự phát triển của trẻ mẫu giáo 5 tuổi;
– Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).
Lớp 6:
– Phiếu đăng ký xét tuyển theo mẫu do phòng GDĐT quy định. – Bản sao Giấy khai sinh hợp lệ.
– Bản chính học bạ tiểu học có xác nhận đã hoàn thành chương trình tiểu học. Trường hợp người học bị mất học bạ thì Trưởng phòng GDĐT sẽ xem xét, giải quyết từng trường hợp cụ thể, tổng hợp báo cáo Sở GDĐT (qua Phòng QLCLGD- GDTX);
– Giấy xác nhận chế độ ưu tiên, khuyến khích do cơ quan có thẩm quyền cấp (nếu có).
e) Tuyển sinh vào các trường trực thuộc Sở GDĐT.
Trường TH, THCS&THPT iSchool Quy Nhơn
– Không phân tuyến tuyển sinh đối với trường TH, THCS&THPT iSchool Quy Nhơn. Tùy thuộc vào điều kiện thực tế, nhà trường xây dựng phương thức tuyển sinh hợp lý theo đúng quy định.
– Trình kết quả tuyển sinh cho Sở GDĐT phê duyệt. Trường Chuyên biệt Hy Vọng
– Tuyển vào lớp 1 các học sinh khuyết tật trên địa bàn tình.
– Trình kết quả tuyển sinh cho Sở GDĐT phê duyệt.
3. Thời gian tuyển sinh
a) Phát hành và thu nhận hồ sơ dự tuyển tại các trường từ 24/6/2024 đến 26/7/2024.
b) Hội đồng tuyển sinh các trường hoàn thành công tác xét tuyển trước 31/7/2024.
c) Phòng GDĐT hoàn thành việc xét duyệt trước 07/8/2024. Thời gian nộp hồ sơ xét duyệt của từng trường trên địa bàn do phòng GDĐT quy định.
d) Công bố kết quả xét tuyển trước ngày 09/8/2024.
e) Phòng GDĐT báo cáo số lượng tuyển sinh từng cấp học cho UBND huyện, thị xã, thành phố và Sở GDĐT (phòng QLCLGD-GDTX nhận) trước ngày 31/8/2024.
Lưu ý: Đối với các trường mầm non, nếu chưa đủ chỉ tiêu được tuyển sinh đến khi đủ chỉ tiêu được giao.
4. Hội đồng tuyển sinh
a) Thành lập Hội đồng tuyển sinh
Mỗi trường tham mưu đề xuất Hội đồng tuyển sinh trình phòng GDĐT ra quyết
5
định thành lập (Riêng trường TH, THCS&THPT iSchool Quy Nhơn và trường chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn Sở GDĐT ủy quyền cho Hiệu trưởng nhà trường ra quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh). Thành phần Hội đồng tuyển sinh gồm: Chủ tịch là Hiệu trưởng hoặc Phó Hiệu trưởng, Phó Chủ tịch là Phó Hiệu trưởng, Thư ký và một số ủy viên. Hội đồng tuyển sinh có trách nhiệm thực hiện nghiêm túc các quy định về công tác tuyển sinh, đảm bảo chính xác, khách quan, công bằng, đúng chỉ tiêu được giao.
b) Nhiệm vụ và quyền hạn của Hội đồng tuyển sinh:
– Lập kế hoạch tuyển sinh (Kế hoạch tuyển sinh được Hội đồng trường phê duyệt);
– Hướng dẫn học sinh và cha mẹ học sinh về cách thức, thời gian, quy trình, hồ sơ tuyển sinh.
– Kiểm tra hồ sơ dự tuyển của người học;
– Xét tuyển và lập biên bản xét tuyển, danh sách người học được tuyển. Biên bản xét tuyển phải có đủ họ tên, chữ ký của các thành viên Hội đồng, danh sách học sinh được tuyển phải có họ tên, chữ ký của Chủ tịch Hội đồng;
– Kết quả tuyển sinh phải được phòng GDĐT kiểm tra, duyệt chính thức. Riêng Trường TH, THCS & THPT iSchool Quy Nhơn và Trường Chuyên biệt Hy Vọng Quy Nhơn kết quả tuyển sinh do Sở GDĐT duyệt;
– Được sử dụng con dấu của nhà trường vào các văn bản của Hội đồng; – Báo cáo kết quả tuyển sinh cho phòng GDĐT.
c) Quy định về hồ sơ tuyển sinh của nhà trường
Hồ sơ tuyển sinh nộp về phòng GDĐT (02 bộ) gồm có:
– Danh sách học sinh trúng tuyển;
– Quyết định thành lập Hội đồng tuyển sinh;
– Biên bản xét tuyển của đơn vị;
– Báo cáo tình hình công tác tuyển sinh tại đơn vị.
5. Hình thức tuyển sinh: Trực tiếp và trực tuyến
Đối với hình thức tuyển sinh trực tuyến, Sở GDĐT có hướng dẫn sau. III. PHÂN CÔNG TRÁCH NHIỆM
1. Sở Giáo dục và Đào tạo
a) Ban hành văn bản hướng dẫn về công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025;
b) Tổ chức Hội nghị hướng dẫn về công tác tuyển sinh cho các phòng GDĐT;
c) Phối hợp triển khai và quản trị phần mềm hỗ trợ tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025;
d) Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh trên địa bàn tỉnh.
6
2. Phòng Giáo dục và Đào tạo
a) Chỉ đạo và tổ chức việc phối hợp giữa UBND các phường, xã, thị trấn với các trường trong công tác điều tra số trẻ trong độ tuổi tuyển sinh để có cơ sở phân tuyến tuyển sinh hợp lý để huy động tối đa số trẻ đến trường và tránh quá tải cho các trường trên địa bàn, cập nhật kịp thời phân tuyến tuyển sinh trên hệ thống phần mềm tuyển sinh trực tuyến;
b) Tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố ban hành Kế hoạch tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2024-2025 trên địa bàn;
c) Triển khai Kế hoạch tuyển sinh, tổ chức hướng dẫn công tác tuyển sinh, ban hành quyết định thành lập hội đồng tuyển sinh cho các trường trên địa bàn;
d) Tổ chức thanh tra, kiểm tra công tác tuyển sinh các trường trên địa bàn;
đ) Thực hiện thống kê, báo cáo về công tác tuyển sinh gửi UBND huyện, thị xã, thành phố và Sở GDĐT bảo đảm đầy đủ, chính xác, đúng thời gian quy định.
3. Các trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở
a) Các cơ sở GDMN, tiểu học và THCS phối hợp UBND xã, phường, thị trấn tổ chức điều tra số trẻ ở từng độ tuổi đi học bảo đảm số liệu chính xác phục vụ công tác tuyển sinh.
b) Căn cứ kết quả điều tra, căn cứ tình hình thực tế của đơn vị về điều kiện cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ, giáo viên xây dựng dự thảo kế hoạch tuyển sinh đơn vị mình, báo cáo phòng GDĐT theo quy định.
c) Thực hiện đúng chỉ đạo và hướng dẫn của phòng GDĐT.
d) Tổ chức tuyển sinh theo kế hoạch của UBND huyện, thị xã, thành phố phê duyệt bảo đảm nghiêm túc, khách quan, minh bạch và đúng quy định.
e) Thực hiện thống kê, báo cáo về phòng GDĐT bảo đảm đầy đủ, chính xác, đúng thời gian quy định.
Sở GDĐT yêu cầu Trưởng phòng GDĐT chỉ đạo Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm túc. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc cần báo cáo về Sở GDĐT (qua phòng GDMN-TH, phòng GDTrH và phòng QLCLGD-GDTX) để Sở biết và chỉ đạo./.
Nơi nhận:
– Như trên;
– Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
– Giám đốc Sở (báo cáo);
– Các Phó Giám đốc Sở;
– UBND huyện, thị xã, thành phố (để ph/h);
– Các phòng CM, NV Sở GDĐT;
– Lưu: VT, QLCLGD-GDTX, GDMN-TH.
KT.GIÁM ĐỐC PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Đình Hùng