Thứ năm,21/11/2024
Chào mừng Quý vị và các bạn đến trang web trường Tiểu học Kim Đồng

KẾ HOẠCH HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG TRƯỜNG

thkimdong 17/08/2023 Lượt xem:114

PHÒNG GD&ĐT TP QUY NHƠN

TRƯỜNG TIỂU HỌC KIM ĐỒNG

HỘI ĐỒNG TRƯỜNG

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số: 11/ KH-THKĐ    Quy Nhơn, ngày 11 tháng 8 năm 2023

 

KẾ HOẠCH

HOẠT ĐỘNG CỦA HỘI ĐỒNG TRƯỜNG

NĂM HỌC 2023- 2024

Căn cứ kế hoạch số 89/KH-HĐT KĐ, ngày 22 tháng 10 năm 2022 của Hội đồng trường về kế hoạch hội đồng trường nhiệm kỳ 2021- 2026;

Căn cứ Quyết định số 7296/QĐ-UBND ngày 23 tháng 9 năm 2022 của chủ tịch UBND TP Quy Nhơn về việc kiện toàn Hội đồng trường trường TH Kim Đồng thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo thành phố Quy Nhơn, nhiệm kỳ 2021 – 2026;

Căn cứ vào điều lệ trường Tiểu học ban hành kèm theo thông tư 28/2020/TT- BGD&ĐT ngày 4 tháng 9 năm 2020 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Hiệu trưởng trường Tiểu học;

Căn cứ vào kết quả thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 và đặc điểm tình hình thực tế của nhà trường năm học 2023- 2024;

Hội đồng trường trường tiểu học Kim Đồng xây dựng kế hoạch hoạt động năm học 2023-2024 như sau:

  1. MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ
  2. Mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm
  3. Tăng cường kỷ cương, nền nếp, chất lượng, hiệu quả hoạt động trong nhà trường; Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, ý thức, trách nhiệm đối với xã hội, công đồng cho HS. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện của đơn vị; khắc phục tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục tiểu học.
  4. Rà soát quy hoạch trường lớp phù hợp với điều kiện kinh tế xã hội của địa phương và quy mô phát triển giáo dục đến 2026, định hướng đến 2030 đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh, đảm bảo các yêu cầu nâng cao chất lượng giáo dục. Tập trung chuẩn bị tốt các điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị,  đồ dùng dạy học để triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018.
  5. Thực hiện dạy học theo hướng tinh giảm, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018; tích cực đổi mới phương pháp dạy – phương pháp học và đánh giá học sinh; vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục; bảo đảm các điều kiện dạy và học Ngoại ngữ trong nhà trường, chuẩn bị cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018.
  6. Quan tâm tới học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Duy trì vững chắc chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học; bổ sung cơ sở vật chất duy trì các tiêu chí trường đạt chuẩn quốc gia, nâng cao chất lượng kiểm định giáo dục.
  7. Nâng cao chất lượng dạy học 2 buổi/ ngày; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đánh giá học sinh; nâng cao hiệu quả công tác truyền thông.
  8. Tiếp tục đổi mới công tác quản lí trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lí, tăng cường quyền tự chủ cho các tổ chuyên môn trong việc thực hiện nội dung chương trình giáo dục có sự quản lý của Ban giám hiệu, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong nhà trường, khuyến khích sự sáng tạo và đề cao trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nghề nghiệp của giáo viên và cán bộ quản lí.
  9. Nhiệm vụ cơ bản của Hội đồng trường
  10. Quyết nghị về mục tiêu, chiến lược, các dự án, kế hoạch đầu tư và phát triển của nhà trường trong từng năm học và học kì.
  11. Quyết nghị các giải pháp thực hiện nhiệm vụ năm học.
  12. Quyết nghị về tổ chức, nhân sự, tài chính, tài sản của nhà trường; giới thiệu người để bổ nhiệm cán bộ quản lí theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền;
  13. Giám sát các hoạt động của nhà trường; giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng trường, việc thực hiện quy chế dân chủ trong các hoạt động của nhà trường.
  14. Các nhiệm vụ khác :

– Chủ động tham mưu với Đảng uỷ, HĐND, UBND, Phối hợp với phụ huynh học sinh thực hiện tốt công  tác XHHGD, củng cố CSVC phòng học, lớp học, khuôn viên nhà trường.

– Giám sát toàn diện các hoạt động giáo dục và đào tạo theo nhiệm vụ, mục tiêu của cấp học và năm học. Theo hàng, quý, năm HĐT phải tổ chức xem xét việc các tập thể, cá nhân CBVC và HS thực hiện nghị quyết đề ra.

– HĐT phải duy trì chế độ sinh hoạt, hội họp với nội dung sát thực, dân  chủ, công khai đúng quy trình.

  1. CHỈ TIÊU PHẤN ĐẤU
  2. Về học sinh (có phụ lục đính kèm)
  3. Đội ngũ:

100% CBGV, NV thực hiện đúng quy định về đạo đức nhà giáo, quy tắc ứng xử trong trường học và thực hiện nghiêm túc việc bồi dưỡng chức danh nghề nghiệp giáo viên theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Đánh giá giáo viên, CBQL theo chuẩn nghề nghiệp: Xếp loại Tốt và khá  đạt 100% trở lên, không có cán bộ, giáo viên xếp loại không đạt.

3 giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi.

4 CB, GV, NV đạt chiến sĩ thi đua cơ sở.

– 6 CB,GV,NV được chủ tịch UBND TP tặng giấy khen

– 100% CB, GV, NV đạt lao động tiên tiến

  1. 3. Hoạt động ngoại khóa; công tác Đội và phong trào Thiếu nhi; công tác an toàn an ninh trường học.

100% học sinh được tham gia các hoạt động tập thể, khám phá trải nghiệm, rèn luyện kĩ năng sống, chương trình phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích, an toàn giao thông, chăm sóc bảo vệ di tích lịch sử của địa phương; tham gia các hoạt động từ thiện và nhân đạo.

100% học sinh được đảm bảo an toàn trong trường học, không mắc các tệ nạn xã hội.

100% học sinh được khám sức khỏe 1lần/năm và có sổ theo dõi sức khỏe.

100% HS thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của nhà trường, được giáo dục về văn hóa ứng xử trong nhà trường, gia đình và cộng  đồng.

100% học sinh được giáo dục bảo vệ môi trường, giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần và biết để rác đúng nơi quy định, phân loại rác thải.

  1. Công tác phổ cập: Đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3.
  2. Danh hiệu thi đua tập thể

Tổ lao động xuất sắc: 3 tổ.

Chi bộ Hoàn thành Tốt nhiệm vụ.

Tập thể nhà trường đạt  “Tập thể lao động tiên tiến”; Tập thể lao động xuất sắc.

Giấy khen của UBND TP

Bằng khen của UBND TỈnh

Công đoàn đạt “ Hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Liên đội hoàn thành tốt nhiệm vụ.

  1. BIỆN PHÁP THỰCHIỆN
  2. Đưa các nhiệm vụ của nhà trường- đặc biệt là nhiệm vụ giáo dục vào nghị quyết.

Căn cứ vào nhiệm vụ của ngành và nghị quyết Chi bộ, Hội đồng trường định hướng và phê chuẩn những chủ trương, chỉ tiêu, kế hoạch giáo dục, biện pháp thực hiện nhiệm vụ các năm học trong nhiệm kì. Ban hành Nghị quyết thực hiện. Giao trách nhiệm cho BGH, HĐ tư vấn, BCH Công đoàn, trưởng các tổ chức do nhà trường chủ trì thực hiện . Các tổ chức đoàn thể dưới sự lãnh  đạo của chi bộ,  của tổ chức cấp trên thực hiện chức năng quyền hạn của mình với tinh thần trách nhiệm cao.

Tổ chức đánh giá việc thực hiện, đúc rút kinh nghiệm, bổ sung, điều chỉnh nghị quyết.

  1. Nâng cao chất lượng đội ngũ

Nâng cao nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ nhằm thực hiện nghiêm túc đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước; các quy chế chuyên môn, quy định của ngành thông qua việc tuyên truyền, phổ biến, học tập đường lối của Đảng; chính sách mới của Nhà nước; triển khai sâu rộng – có  hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Tổ chức có hiệu quả công tác bồi dưỡng chuyên môn bằng nhiều hình thức: Tự học, tự bồi dưỡng thông qua sinh hoạt chuyên môn;  sinh hoạt tổ, nhóm; tích  cực dự giờ thăm lớp; tổ chức tốt các chuyên đề. Tham gia tập huấn chương trình SKG lớp 4 đầy đủ. Đẩy mạnh  phong trào tự học và ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, tạo điều kiện  cho giáo viên soạn KHBD trên máy vi tính, sử dụng giáo án điện tử, phần  mềm  dạy học phù hợp. Tạo điều kiện  cho giáo viên theo học các lớp bồi dưỡng, nâng  cao trình độ.

Giao chất lượng cho từng giáo viên chủ nhiệm lớp. Tổ chức tốt việc đăng kí thi đua vào đầu mỗi năm học; công khai kế hoạch và các chỉ tiêu thi đua. Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ.

Thực hiện nghiêm túc nề nếp chuyên môn: Duyệt kế hoạchdạy học, soạn KHBD; tổ chức kiểm tra đánh giá, xếp loại chuyên môn theo đúng quy định.

  1. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và các hoạt động giáo dục trong nhà trường

3.1. Chất lượng giáo dục đạo đức học sinh

– Quan tâm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, giá trị sống, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn hoá.

Đối với BGH: Xây dựng kế hoạch, phối hợp với Ban diện CMHS của trường, với các đoàn thể của xã tổ chức các hoạt động giáo dục pháp luật, giáo dục truyền thống quê hương; khen thưởng, động viên kịp thời những học sinh có kết quả rèn luyện tốt, việc làm tốt.

Đối với giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn: Thực hiện nghiêm túc việc giáo dục đạo đức học sinh qua các tiết học trên lớp, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, lồng ghép vào các môn học và dạy theo chuyên đề. Có kế hoạch chủ nhiệm từng tháng, ghi chép sổ chủ nhiệm đầy đủ, rõ ràng, khoa học (đặc biệt lưu ý theo dõi hoàn cảnh gia đình học sinh để có biện pháp giáo dục thích hợp).

Đối với công tác Đội :

– Tăng cường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp; tổ chức có hiệu quả các buổi sinh hoạt tập thể với học sinh trong toàn trường; nâng cao chất lượng các câu lạc bộ đặc biệt là câu lạc bộ phát thanh măng non, biểu dương kịp thời gương người tốt, việc tốt. Sử dụng hệ thống bảng tin có hiệu quả, có tính chất giáo dục cao.

– Duy trì nâng cao chất lượng sinh hoạt đội, sao nhi đồng theo chủ đề, các cuộc thi chủ điểm (có kế hoạch cụ thể từng tháng, gửi cho giáo viên chủ nhiệm lớp). Phân công cho từng giáo viên chịu trách nhiệm từng mảng công việc, theo dõi các Sao, kết hợp và chịu trách nhiệm nề nếp các khối.

3.2. Nâng cao chất lượng đại trà:

Đối với Ban giám hiệu:

Xây dựng kế hoạch thực hiện các nhiệm vụ giáo dục bám sát chỉ đạo của ngành, sát hợp với tình hình thực tế của nhà trường.

Chỉ đạo thực hiện nghiêm túc chương trình, Kế hoạch giáo dục, sách, thiết bị dạy học theo các văn bản quyđịnh.

Tăng cường các biện pháp quản lý chất lượng, kiểm tra đánh giá HS, đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.

Tìm nguồn kinh phí cho phép, bổ sung sách giáo khoa, tài liệu tham khảo, đồ dùng giảng dạy kiên quyết khắc phục tình trạng dạy chay trong giáo viên. Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch bồi dưỡng học sinh hạn chế mức độ tiếp thu ngay từ đầu năm học. Xâydựng quy chế khen thưởng cán bộ, giáo viên có chất lượng cao, giáo viên có học sinh đạt giải trong các kỳ giao lưu.

Đối với giáo viên dạy:

Thực hiện theo đúng quy định về hồ sơ chuyên môn, về bài soạn, chuẩn bị chu đáo cho tiết dạy và thực hiện đánh giá xếp loại HS theo đúng hướng dẫn; Thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn trong Soạn – Giảng – Chấm; Thực hiện dạy học theo Chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình và đổi mới phương pháp dạy học. Giáo viên có thể chủ động điều chỉnh nội dung dạy học cho phù hợp với đối tượng học sinh; nâng cao chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.

3.3. Chất lượng học sinh năng khiếu và các cuộc thi

Phân công đội ngũ GV dạy CLB phù hợp với năng lực, sở trường và có kinh nghiệm.

 – Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng và số giải cao ở cuộc thi các cấp. Sử dụng triệt để nguồn GV dạy giỏi của trường để bồi dưỡng các CLB.

Tổ chức linh hoạt dạy học buổi 2 để mỗi GV có điều kiện dạy học theo đối tượng.

Đẩy mạnh công tác xã hội hóa trong việc tạo nguồn kinh phí hoạt động và khen thưởng cho   học sinh.

3.4.Chất lượng dạy và học các bộ môn Tự chọn

Tổ chức cho 100% học sinh được học môn TiếngAnh

Tích cực đổi mới phương pháp dạy học Tiếng Anh, nâng cao chất lượng dạy học. Quan tâm bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu môn TiếngAnh.

3.5. Dạy học đối với học sinh khuyết tật và học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn:

Thực hiện Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT về “Quy định giáo dục hòa  nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn”.

Phối hợp UBND Phường Ghềnh Ráng, GVCN rà soát đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn lập danh sách hướng dẫn thủ tục hồ sơ hỗ trợ chi phí học tập cho gia đình học sinh.

Đối với học sinh khuyết tật:

Thực hiện  Chỉ thị số 51/BBTTW Đảng về chăm sóc giáo dục trẻ khuyết  tật; Thông tư số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC;Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT; Thông tư số 39/2009/TT-BGDĐT; Thông tư 22/2016/TT- BGD ĐT về đánh giá học sinh tiểu học. Phối hợp với phụ huynh lập hồ sơ cho trẻ khuyết tật.

GV Lập kế hoạch giáo dục cá nhân cho học sinh khuyết tật. Với những HS không có khả năng tiếp thu, tổ chức đánh giá HS theo kế hoạch. BGH thường xuyên kiểm tra, giám sát, đánh giá và đưa ra những quyết định điều chỉnh kịp thời việc thực hiện kế hoạch của giáoviên.

  1. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ chuyên môn

– Các tổ chuyên môn cần tập trung cao trong việc đổi mới trong sinh hoạt chuyên môn các tổ khối theo hướng nghiên cứu bài học. Tập trung chỉ đạo áp dụng các phương pháp dạy học tích cực, bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho giáo viên.

– Tổ chức hiệu quả các buổi sinh hoạt chuyên môn, các đợt hội giảng và tổ chức các chuyên đề.

  1. Thực hiện tốt các phong trào thi đua

Nhà trường phối hợp với Công đoàn, Đội thiếu niên tổ chức tốt phong trào thi đua “ Hai tốt”; “ Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Phát động các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm có tổng kết, đánh giá kết quả. Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, các sân chơi cho học sinh.

  1. Đổi mới công tác quản lý

Thực hiện đổi mới công tác quản lí từ BGH đến tổ chuyên môn và giáo viên; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí và trong dạy học; Làm tốt các công tác tham mưu với Đảng, chính quyền để đẩy mạnh hoạt động dạy và học trong nhà trường.

Thực hiện quy chế làm việc và chỉ đạo thực hiện quy chế trên cơ sở Điều lệ trường Tiểu học và pháp lệnh công chức, viên chức; thực hiện nghiêm túc quy chế dân chủ trường Tiểu học và chỉ Thị 40/CT -TW về xây dựng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, phát huy quyền làm chủ của cán bộ giáo viên.

Coi trọng công tác thi đua khen thưởng, xây dựng chỉ tiêu thi đua, đánh giá xếp loại thi đua theo năm học. Tăng cường sự lãnh đạo của chi bộ  Đảng trong trường học, phát huy vai trò của đoàn thể trong trường học, coi trọng công tác phát triển Đảng trong trường học.

Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ trên mọi lĩnh vực hoạt động của trường, chú trọng kiểm tra đột xuất và xử lý kịp thời sau kiểm tra, trên cơ sở đó kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc vi phạm quy chế chuyên môn và các quy định khác.

  1. Xây dựng các đoàn thể vững mạnh, phối hợp tốt với nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ

Năm học 2023-2024, phát huy nội lực các tổ chức đoàn thể trong nhà trường, đồng thời nhạy bén đón nhận các điều kiện ngoại lực để thực hiện các chức năng nhiệm vụ của mình đạt kết quả cao  nhất.

Căn cứ vào nghị quyết của chi bộ, nghị quyết của hội nghịviên chức và người lao động, nghị quyết của Đại hội các đoàn thể, Hội đồng trường chuẩn y những nội dung tiêu chí về giáo dục. Chú trọng quá trình tổ chức, quản lí, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá các hoạt động. Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và các tổ chức đoàn thể theo chức năng nhiệm vụ, bằng phong trào thi đua. Phấn đấu 100% tổ chức đoàn thể đạt Hoàn thành xuất sắc và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

  1. Thực hiện tốt việc phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong HĐT

Trên cơ sở năng lực chuyên môn, HĐT phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên để chủ động thực hiện.

– Về chính quyền: Ban giáo dục chính trị, đạo đức, Hội đồng thi đua khen thưởng, kỉ luật, hội đồng tư vấn, Tổ chuyên môn, tổ chức đoàn thể, CSVC, thu  chi  tài chính, công tác tham mưu, chỉ đạo chung do đồng chí Hồ Thị Hồng Tâm đảm nhận và trực tiếp giao nhiệm vụ cho các thành viên cùng tổ chức thực hiện.

– Về chuyên môn nghiệp vụ : Do Đ/c Trần Thị Thùy Vân chịu trách nhiệm tổ chức cho toàn thể CB, Gv, NV thực hiện.

– Tổ chức đoàn thể: Do BCH Công đoàn chủ trì, đồng chí Trần Thị Hà Phương chịu trách nhiệm chính tuyên truyền động viên đoàn viên thực hiện đúng chức năng của mình được giao.

– Tổ chức Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh: Do đồng chí Lê Thị Hồng Quí chỉ đạo phong trào, tổ chức thực hiện kế hoạch đoàn đội theo chủ đề, chủ điểm đề ra đạt kết quả tốt nhất.

– Xây dựng Quy chế hoạt động phù hợp với tình hình đơn vị.

Hội đồng trường duy trì chế độ sinh hoạt, hội họp với nội dung sát thực, dân chủ, công khai đúng quy trình.

  1. Giám sát việc thực hiện các nghị quyết của Hội đồng trường: Phân công giao nhiệm vụ cho các thành viên thực thi nghị quyết của kì họp. Cuối kì, cuối năm, HĐT tổ chức sơ kết, mở hội nghị đánh giá xem xét kết quả thực hiện Nghị quyết.
  2. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Trên cơ sở các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đã được Hội đồng trường thông qua, BGH xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ, định kì báo cáo Hội đồng trường theo quy định.

Các thành viên hội đồng, trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, xây dựng kế hoạch thực hiện, giám sát việc thực hiện

 

2023-11-08T14:36:43+00:00